Trang

Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Sapa. Một ngày đầu thu! 23:32 1 thg 9 2012Công khai93 Lượt xem


Tản mạn về Sapa vào một ngày đầu thu!

Tôi đến Sapa lần này  vào một ngày đầu thu. Thu đến - Sapa thật quyến rũ, cảnh sắc Sapa ban ngày vô cùng rực rỡ, đêm đến càng trở lên lung linh huyền ảo hơn. Những làn sương trắng bay theo gió phủ đầy những nóc nhà, dọc những con phố, dưới những tán cây…
Dọc theo con đường dốc thoai thoải giữa thị trấn, trong ánh sáng lờ mờ của những chiếc đèn đường, làn hơi sương lan tỏa dịu dàng xua tan màn đêm sâu thăm thẳm. Càng về khuya, "thị trấn trong mây"  này càng lạnh giá và lạ lùng, cái lạnh giá thật ngọt ngào giữa mùa thu ….


(nhà thờ đá Sapa, tôi đến Sapa lần thứ 2, nhưng tiếc rằng cả hai lần đều ko có cơ hội được chụp ...đành ngậm ngùi hẹn Sapa lần kế tiếp vậy)

Những quán hàng bán đồ nướng thơm lừng nghi ngút khói vẫy gọi những du khách đói bụng, muốn thưởng thức chút hương vị ẩm thực của núi rừng...Những người phụ nữ dân tộc, những em bé gái vẫn đang cặm cụi kiên trì ngồi bán nốt chút hàng thổ cẩm giữa Quảng trường, rồi để đến khuya muộn, họ lại âm thầm tất tả trở về bản làng trong đêm sương lạnh giá...
 

Lên đến Sapa. Ấn tượng đầu tiên của tôi đó là cái thời tiết giá lạnh của Sapa. Lạnh thật! Mặc dù đã chuẩn bị trước nhưng tôi cũng không nghĩ rằng nó lại lạnh như thế, khác hẳn cái không khí ngột ngạt, ồn ào, oi bức của Hà Nội. Khi lên tới trung tâm thành phố Sapa, một cảm xúc khác lạ xuất hiện trong lòng tôi khi bắt gặp những cô bé, cậu bé H'Mông ở đây với những chiếc áo mỏng manh, những đôi chân trần trong thời tiết giá lạnh.

Cuộc sống của họ ở đây còn nhiều thiếu thốn, khó khăn. Họ sống trong những căn nhà tạm bợ, thiếu thốn rất nhiều tiện nghi, nơi sinh hoạt hàng ngày cũng chật hẹp. Có những em nhỏ tầm 7 - 10 tuổi đã phải tự đi kiếm sống, các em không được tới trường như  bao bạn bè cùng trang lứa. Nhìn thấy các em hàng ngày phải lặn lội cả chục cây số lên chợ tỉnh chỉ để bán mấy thứ lặt vặt kiếm ít tiền từ sáng sớm tới khuya muộn, ...thấy thắt lòng.
 

Đi xa một chút về phía đường Cầu Mây, người ta mới cảm nhận rõ vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng Tây Bắc.
Nếu ai đã một lần đi Sapa chắc hẳn khó lòng quên được cảm giác khi được ngắm cảnh về đêm của thị trấn. Một vẻ đẹp đến nao lòng, làm ai khi ra về cũng phải luyến tiếc, để rồi thầm nghĩ “rồi ta sẽ lại lên Sapa”.
Sapa đầu thu! đây đó những nương lúa bậc thang trải vàng bất tận, đẹp vô cùng…  ám ảnh du khách bởi một chút sương bảng lảng trong nắng sớm và thú ẩm thực đặc trưng của tiết trời đã chớm lạnh.

Những dãy hàng quán nướng. Mọi thứ đều được đưa lên thứ bếp than củi hồng rực:  gà đen nướng, thăn lợn cắp nách, ba rọi lợn bản nướng, lợn cuốn lá cải nướng, gà bản nướng, cá bống suối nướng, lòng phèo nướng, trứng nướng, cả rau củ nướng…Mùi thơm đồ nướng cuộn lên cùng làn khói mỏng trong tiếng mỡ sèo sèo thật cuốn hút.
 
Giữa khung cảnh lạnh giá, được thưởng thức những miếng thịt cá hồi nướng đỏ au hay nồi lẩu cá hồi nghi ngút khói đều khiến cho những du khách mê ẩm thực rời Sapa vẫn còn thòm thèm, không khỏi nuối tiếc.
Chuyến đi đã cho tôi rất nhiều động lực học hỏi cũng như nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Bởi vì tôi hiểu rằng còn có rất nhiều mảnh đời bất hạnh hơn mình nữa mà họ còn sống rất tốt, huống chi là tôi cũng như các bạn có sự may mắn hơn các em ấy. Vậy nên hãy sống tốt nhé chỉ vì “Sống là đâu chỉ nhận cho riêng mình." Và chuyến đi này thực sự đã để lại trong tôi rất nhiều ấn tượng và tràn đầy cảm xúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét